Thursday, 26 September 2013

Bộ Y tế “kiện” Bộ GD-ĐT

  Điểm chuẩn bằng … điểm sàn  

Bộ Y tế vừa có công văn gửi Bộ GD-ĐT về một loạt vấn đề tồn tại của đào tạo ngành y dược khiến chất lượng đào tạo ngành đặc thù nảy nhiều bất cập. Trong đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường - người ký công văn, khẳng định chất lượng đào tạo ngành y dược không đồng đều giữa các trường, một số ngành như trung cấp dược, điều dưỡng có xu hướng dôi, khó tuyển dụng.

Bộ Y tế cũng chỉ ra, việc mở ngành y mà giao Sở GD-ĐT thẩm định về các điều kiện đảm bảo chất lượng là chưa đủ, vì qua khảo sát có nhiều đơn vị không bảo đảm năng lực chuyên môn, không bảo đảm chất lượng, nhất là khối các trường ngoài công lập.

Thực tiễn, việc nhiều trường ngoài công lập có chỉ tiêu tuyển sinh lớn trong khi năng lực đào tạo và cơ sở thực hiện còn hạn chế. Chỉ tiêu nhiều nên điểm tuyển sinh vào các trường ngoài công lập rất thấp so với trường công lập, không hiệp với quy hoạch của ngành và ảnh hưởng lớn đến chất lượng.

Bên cạnh đó, nhiều trường tuyển sinh ngành Y, dược nhưng điểm chuẩn chỉ tính bằng … điểm sàn. Giả dụ để được học ngành bác sĩ đa khoa ĐH Y Hà Nội, thí sinh phải đạt 27.5 điểm, ở ĐH Y Thái Bình là 25.5, ĐH Y Phạm Ngọc Thạch là 23 điểm, khoa Y, ĐH QGTP.HCM, ngành y đa khoa là 26 điểm thì nhiều trường cũng đào tạo ngành y nhưng điểm thấp một cách bất ngờ. Điểm chuẩn vào NV1 của ngành y đa khoa ĐH Võ Trường Toản là 16 điểm, ngành dược cũng rưa rứa.

  Nhiều trường mở ngành Y, Dược chỉ để ... Hút sinh viên.  

Còn ĐH Quốc tế Hồng Bàng, điểm trúng tuyển NV1 ngành kỹ thuật y học, điều dưỡng khối B chỉ là 14 (tương đương điểm sàn). ĐH Nguyễn Tất Thành cũng tuyên bố tất cả các ngành của trường lấy bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT trong đó có ngành Điều dưỡng… Còn ngành Dược của trường điểm chuẩn khối A, B cũng chỉ là 16.

Trong khi đó, cũng liên quan đến ngành dược, hệ CĐ của ĐH Dược Hà Nội năm nay lấy điểm chuẩn lên đến 16,5 (lấy theo điểm thi ĐH, không lấy điểm thí sinh dự thi CĐ). Trong danh sách thí sinh gửi về dự xét tuyển, có cả thí sinh đạt tới 26,5 điểm (kể cả khu vực và đối tượng). Như vậy, so với các trường ĐH, điểm chuẩn của hệ CĐ trường ĐH Dược vẫn có chút cao hơn.

Ngoài ra, mỗi địa phương có một trường CĐ y tế, đó còn chưa kể hệ thống các trường trung cấp chuyên nghiệp “mọc lên như nấm” để đào tạo ngành y dược. Sở dĩ các trường chuyển từ đào tạo các ngành kinh tế sang y dược vì đây là ngành cuốn lượng lớn nhu cầu của người học.

Ông Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cũng khẳng định, đào tạo ngành y khác với các ngành nghề khác. Không thể chỉ cần một giảng đường cho 500-600 con người ngồi học là xong mà còn cần các trang thiết bị để hỗ trợ, cần bệnh viện để thực hành trong quá trình học.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Bộ GD-ĐT cần có quy định chém mở ngành đào tạo với sự dự về chuyên môn của Bộ Y tế và các chuyên gia y tế.

Ngoài ra, việc giao chỉ tiêu đào tạo nhân lực y tế cho các cơ sở đào tạo ngoài công lập cần căn cứ vào cả tiêu chí năng lực chuyên môn và cơ sở thực hành.

  Cần sự tham gia của chuyên gia y tế  

Thời kì vừa qua, có quá nhiều vụ việc “động trời” can hệ tới ngành y tế, gây bức xúc trong dư luận như: 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin, ăn bớt vắc xin và gần đây nhất là vụ nhân văn giấy xét nghiệm… khiến nhiều người đã đặt câu hỏi về việc có quá dễ dãi trong đào tạo dẫn tới những bất cập của ngành y dược bây chừ.

Về công tác tuyển sinh, lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết đầu tháng 8/2013, Hội đồng Hiệu trưởng các trường ĐH Y Dược Việt Nam đã họp và phản chiếu việc nhiều trường ngoài công lập có chỉ tiêu tuyển sinh số lượng khá lớn trong khi năng lực đào tạo và cơ sở thực hiện hạn chế, điều này cũng dẫn đến điểm tuyển sinh vào các trường ngoài công lập rất thấp so với trường công lập, không hợp với quy hoạch của ngành và ảnh hưởng lớn đến chất lượng đào tạo.

Bộ Y tế yêu cầu Bộ GD-ĐT, coi xét chỉ đạo việc giao chỉ tiêu đào tạo nhân lực y tế cho các cơ sở đào tạo ngoài công lập cần cứ vào cả tiêu chí năng lực chuyên môn và cơ sở thực hành. Điều này sẽ giúp đảm bảo công bằng trong tuyển sinh và đảm bảo chất lượng đào tạo nhân công y tế.

  Ông Bùi Anh Tuấn cho rằng     hai bộ nên cùng phối hợp để nâng cao đào tạo ngành Y, dược.  

Ông Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), khẳng định ngành y mang tính đặc thù, khi đào tạo phải gắn với cơ sở y tế, nhân công ra trường làm việc dù ở cơ sở thuộc Bộ Y tế hay không đều cần có sự quản lý về mặt chuyên môn. Vì vậy, trong quá trình giám định mở ngành y dược cũng như phê chuẩn chỉ tiêu tuyển sinh cần có sự dự của ngành y tế.

Trước tình hình “lạm phát” đào tạo nhân công ngành y dược, ông Bùi Anh Tuấn (Vụ trưởng Vụ Giáo dục - Đại học, Bộ GD-ĐT) lại cho rằng giải pháp tốt nhất hiện thời là cả Bộ GD-ĐT lẫn Bộ Y tế cùng phối hợp tăng cường thanh tra, thẩm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của trường cũng như xây dựng quy trình, bổn phận cụ thể của các cơ quan tham gia giám định việc mở ngành. &Ldquo;Ngành y là ngành đặc thù nên có thể chấp nhận có những quy định riêng nhưng vẫn theo hướng phân cấp bổn phận dự kiểm soát chất lượng cho các địa phương” - ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, ông Bùi Anh Tuấn cũng nói thêm rằng Bộ GD-ĐT đồng ý mời đại diện sở y tế các tỉnh, thành dự đoàn kiểm tra và công nhận các điều kiện thực tiễn trong việc đào tạo nhân lực ngành y dược. Riêng đối với các ngành mới chưa có tên trong danh mục đào tạo nhưng thấy cần thiết phát triển ở Việt Nam, Bộ GD-ĐT đề nghị bộ liên quan nghiên cứu, đề xuất đào tạo thí nghiệm.

  Khánh An  

 Chi tiết tại:  http://duhoccip.Blogspot.Com

No comments:

Post a Comment