Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013. Ảnh: Dương Ngân
Sẽ là "2 trong 1"?
Bộ GD-ĐT vừa đưa ra Dự thảo "Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, đương đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Trong số các giải pháp, nhiệm vụ được đưa ra trong Đề án, nội dung đổi mới rà, thi và đánh giá sẽ là khâu đột phá.
Theo Đề án, phương pháp thi tốt nghiệp THPT được đổi mới theo hướng thẩm tra năng lực học sinh, thiết thực, hiệu quả, tin tức, dùng được kết quả công nhận tốt nghiệp THPT làm cứ cho tuyển sinh của nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.
Với kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, Đề án đưa ra phương pháp đổi mới theo hướng kết hợp kết quả giáo dục phổ biến và yêu cầu của ngành đào tạo; đánh giá kết quả đào tạo ĐH theo hướng chú trọng đánh giá năng lực phân tích, phê phán, sáng tạo.
Với phương án trên, nhiều ý kiến băn khoăn rằng, Bộ GD-ĐT đang muốn bỏ một trong hai kỳ thi. Tuy nhiên đại diện Ban soạn thảo Đề án cho biết, có thể vẫn có hai kỳ thi nhưng sẽ là dồn trung tâm vào một kỳ thi quốc gia. Cụ thể, theo phương án 1, tổ chức kỳ thi cuối cấp THPT để lấy kết quả xác nhận tốt nghiệp và là cứ để tuyển sinh ĐH- CĐ do đó trung tâm sẽ dồn vào kỳ thi này.
Phương án 2, trọng tâm sẽ dồn vào kỳ thi tuyển sinh, việc xác nhận tốt nghiệp sẽ vận dụng phương thức "xét kết quả học tập", có nghĩa sẽ bỏ kỳ thi nhà nước để xác nhận tốt nghiệp THPT.
Theo hướng đề xuất của Ban soạn thảo Đề án, có thể vẫn có hai kỳ thi nhưng sẽ là dồn trọng điểm vào một kỳ thi quốc gia. Cụ thể theo phương án 1, tổ chức kỳ thi cuối cấp THPT để lấy kết quả công nhận tốt nghiệp và là cứ để tuyển sinh ĐH-CĐ thì trọng điểm sẽ dồn vào kỳ thi này. Còn theo phương án 2, trung tâm sẽ dồn vào kỳ thi tuyển sinh, việc công nhận tốt nghiệp sẽ vận dụng phương thức “xét kết quả học tập”, có nghĩa sẽ bỏ kỳ thi quốc gia để công nhận tốt nghiệp THPT. | |
Ông Nguyễn Vinh Hiển- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT |
Tuy nhiên các thành viên Ban soạn thảo đều tán thành ý kiến, để được thi tốt nghiệp THPT (phương án 1) hoặc xét (phương án 2), học trò đều phải đạt được các yêu cầu tối thiểu về kết quả học tập, rèn luyện trong quá trình học ở THPT theo các quy định cụ thể của chương trình giáo dục hạp với cách thức thi- xác nhận tốt nghiệp được áp dụng. Như vậy, thi hay xét chỉ là khâu chung cục (chứ không phải tất cả) của việc công nhận tốt nghiệp THPT.
Lý giải về chủ trương này, ông Nguyễn Vinh Hiển- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, cơ sở để đề xuất hai phương án trên là cứ vào ưu nhược điểm của cách thi tốt nghiệp và thi ĐH kiểu "ba chung" như mấy năm qua, mặt khác căn cứ vào kinh nghiệm và xu thế quốc tế.
Cần đảo lộn?
Đề xuất trên đang nhận được nhiều quan điểm trái chiều của dư luận. Ông Nguyễn tĩnh mịch- chủ toạ Hội đồng quản trị ĐH Dân lập Đông Đô cho rằng: Dù chọn phương án nào trong hai phương án trên, cũng phần nào giải quyết những bức xúc của dư luận trong công tác giáo dục, đặc biệt công tác thi hiện nay. Tuy nhiên đổi mới giáo dục là quá trình lâu dài, toàn diện, phải tiến hành nhiều mặt, không đơn giản chỉ là đổi mới ở lĩnh vực thi.
Cũng theo ông Tĩnh, nếu chỉ nghĩ đơn giản là giữ hay bỏ một kỳ thi để nâng cao chất lượng giáo dục, đó là sự ảo tưởng. Chất lượng giáo dục muốn nâng cao phụ thuộc vào nhiều nguyên tố trong đó có đội ngũ nghiêm đường, chương trình đào tạo, cơ sở vật chất...
Ông Trần Xuân Nhĩ- Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập cho rằng: Bản thân hai kỳ thi bây giờ là tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ đều có ý nghĩa một mực, không khăng khăng phải có sự xáo trộn. Có chăng điều cần thay đổi chính là phương pháp tổ chức hai kỳ thi này.
Theo ông Nhĩ, thi tốt nghiệp THPT không nên tiến hành "kềnh càng" tốn kém như hiện mà nên tiến hành đơn giản hơn, để cho các địa phương tự chủ động tổ chức thi. Với kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT nên tổ chức một cách khoa học, bỏ cách thi găng tay như giờ, dần tiến tới giao quyền tự chủ trong thi và xét tuyển cho các trường.
Đồng quan điểm, ông Văn Như Cương- Hiệu trưởng THPT Dân lập Lương Thế Vinh phân tích: Sai lầm của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hiện nay là việc đặt ra điểm sàn. Bộ GD-ĐT nên coi điểm sàn vào ĐH, CĐ chính là những tấm bằng tốt nghiệp THPT. Học sinh tốt nghiệp THPT là hẳn nhiên có quyền xét tuyển vào ĐH. Nếu quy định học trò vừa tốt nghiệp THPT vừa thi ĐH, CĐ vượt qua điểm sàn mới vào ĐH, CĐ, vô hình trung tấm bằng tốt nghiệp THPT không hề có ý nghĩa gì.
&Quot;Tôi đồng ý với phương án coi kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi nhà nước để tụ hợp vào làm tốt. Bên cạnh đó có sự linh hoạt trong việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT ở từng địa phương, học trò ở Thủ đô Hà Nội chẳng thể cào bằng kết quả thi với học trò ở các tỉnh miền núi như Gia Lai, Đắc lắc, Điện Biên, Lai Châu... (Do học sinh ở những địa phương này điều kiện kinh tế tầng lớp còn nhiều khó khăn). Với kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, tùy từng trường có thể thi tuyển, xét tuyển để ăn nhập", ông Cương nói.
Minh Châu
Chi tiết tại:http://duhoccip.Blogspot.Com
No comments:
Post a Comment